mardi 31 juillet 2007

Chiều hướng quân sự Trung Quốc dưới nhãn quan tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương

Chiều hướng quân sự Trung Quốc dưới nhãn quan tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương
2007.07.30
Lê Dân - Nhã Trân, RFA

Trong bối cảnh một nước Trung Quốc ngày càng tiến gần đến mục tiêu là thành một cường quốc kinh tế, thì Bắc Kinh cũng không quên việc tăng cường sức mạnh quân sự để bảo vệ thành quả đó, đồng thời gia tăng ảnh hưởng chính trị ra khắp nơi.
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe

Đô đốc Timothy Keating, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương phát biểu trong một cuộc họp báo tại toà đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh hôm 12-5-2007. AFP PHOTO
Toàn cảnh sự việc đó được Hoa Kỳ nhận xét ra sao qua nhãn quan của vị tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương ? Nhã Trân lược thuật qua những thông tin đô đốc Timothy Keating đưa ra trong cuộc họp báo hôm thứ Ba vừa qua tại Washington। Lời đắp giọng tiếng Việt do Lê Dân đọc.

Trong dịp về thủ đô họp cùng bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và nhiều tư lệnh quân sự Mỹ khắp thế giới, hôm thứ Ba vừa qua đô đốc Timothy Keating, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đã giành cho báo chí buổi nói chuyện tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế tại Washington DC।

Người sĩ quan cao cấp từng gắn bó với vùng châu Á-Thái Bình Dương hàng thập niên qua đã trình bày những nhận xét của ông về những thay đổi lớn lao trong khu vực, từ kinh tế, xã hội cho đến quốc phòng. Dĩ nhiên, được chú ý hơn cả vẫn là nỗ lực nâng cao sức mạnh quân sự mà Bắc Kinh không ngừng theo đuổi và không hề muốn bị phơi bày.
Mở đầu cuộc họp báo, đô đốc Timothy Keating cho biết rất nhiều người cứ cho là bộ Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương hết sức quan tâm, lo lắng về những diễn tiến xoay quanh lực lượng quân sự Trung Quốc. Thực tế là Mỹ chẳng hề lo lắng gì.

Những dị biệt

Đô đốc Keating cho biết là dĩ nhiên có dị biệt giữa cách nhìn của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc với bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ về những tiến triển của sức mạnh vũ trang Trung Quốc:
Trung Quốc nói rằng nhu cầu về năng lượng của họ hết sức quan trọng, nhất là về dầu và than, cũng như nền mậu dịch hiện có giữa họ với các nước như Australia, hiện đã là đối tác lớn của Trung Quốc. Phần lớn nền thương mại đó phải trải qua hải phận của Trung Quốc và vì thế mà họ muốn xây dựng một lực lượng hải quân đủ sức bảo vệ các hải lộ quan yếu. Đó là điều mà Hoa Kỳ khó có thể bài bác được

Đô đốc Keating
“Trung Quốc nói rằng nhu cầu về năng lượng của họ hết sức quan trọng, nhất là về dầu và than, cũng như nền mậu dịch hiện có giữa họ với các nước như Australia, hiện đã là đối tác lớn của Trung Quốc. Phần lớn nền thương mại đó phải trải qua hải phận của Trung Quốc và vì thế mà họ muốn xây dựng một lực lượng hải quân đủ sức bảo vệ các hải lộ quan yếu. Đó là điều mà Hoa Kỳ khó có thể bài bác được”

Một điểm khá đặc biệt được báo giới chú ý là vấn đề Bắc Kinh thiết tha muốn chế tạo tàu sân bay vào khi nhiều cường quốc quân sự đang có khuynh hướng tiết giảm lượng tàu sân bay mà họ đang có. Lý do là với sức mạnh của khí tài quân sự hiện đại thì vai trò của tàu sân bay không còn ý nghĩa quyết định to lớn như trước. Đô đốc Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương cho biết :

“Họ rất quan tâm đến việc phát triển tàu sân bay. Một sĩ quan Quân đội Nhân dân nói với tôi như vậy. Chúng tôi đã có dịp thảo luận về việc này. Một số người biết rằng tôi rất quen thuộc với nhiều loại tàu sân bay. Đó là loại kỹ thuật rất khó sử dụng và tốn nhiều thời giờ.

Nó đắt tiền, tinh vi và nguy hiểm.....Họ đều bỏ qua những khó khăn đó, nói rằng Trung Quốc có quyền chế tạo tàu sân bay và không có gì ấn tượng và hùng vĩ hơn về hình ảnh hào hùng của một quốc gia bằng một chiếc tàu sân bay lướt sóng vào một bến cảng xa lạ.
Đó quả là một viễn tượng đẹp đối với một lực lượng hải quân không ai chối cãi được. Họ còn nêu lên sự hiệu quả của tàu sân bay Mỹ Abraham Lincoln trong công tác cứu trợ thiên tai sóng thần Indonesia và nói rằng Bắc Kinh cũng sẽ sử dụng tàu sân bay trong mục tiêu nhân đạo tương tự.”

Không đáng lo ngại

Dưới cái nhìn của người tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương thì nỗ lực chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc không đáng lo ngại vì nó nặng về phần thể diện mà Bắc Kinh đang muốn nâng cao lên hết cỡ cho thế giới thấy, đặc biệt là tại những nước đang phát triển. Mỹ không quan tâm nhiều vì tàu sân bay không còn là một vũ khí chiến lược quan trọng hàng đầu như hồi mấy thập niên trước.

Tuy nhiên đối với các hoạt động nghiên cứu chế tạo tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc thì Hoa Kỳ không thể làm ngơ. Đô đốc Timothy Keating cho biết:
“Họ đang cố gắng chế tạo thêm nhiều tàu ngầm, không phải loại quy ước, mà là loại dùng nhiên liệu hạt nhân. Chúng tôi quan sát cẩn thận và có thể nói rằng hiện Bắc Kinh chưa có tiến triển đáng kể nào, mà cũng chưa có dự đoán nào về tương lai khiến Hoa Kỳ phải lo ngại.

Điều đó không có nghĩa là không quan tâm. Việc Trung Quốc muốn có thêm tàu ngầm hoạt động tại Thái Bình Dương dĩ nhiên bộ Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương phải lưu ý. Điển hình như một vài tàu ngầm loại Tống của Trung Quốc bị phát hiện gần tàu sân bay Mỹ Kitty Hawk hồi gần đây. Họ không được phép hiện diện như vậy, vì đó là phần biển của Hoa Kỳ.

Đó là một trong những vấn đề mà chúng tôi đã nêu lên khi thăm Trung Quốc. Chúng tôi muốn giảm bớt, hoặc loại trừ hẳn, nhưng lãnh vực có thể gây ngộ nhận. Hiểu lầm có thể đưa đến nhiều khó khăn, như đối đầu căng thẳng.”
Hoa Kỳ muốn giảm thiểu đối đầu với Trung Quốc trên biển Thái Bình Dương, thế nhưng Bắc Kinh có đồng ý nghĩ như vậy hay không ? Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương kết luận bằng việc thuật lại một câu nói đùa của một quan chức hải quân cao cấp Trung Quốc:
“Một vị khách Trung Quốc nói đây là những gì mình nên làm. Các anh lo cho vùng Đông Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ đảm nhiệm vùng Tây Thái Bình Dương, rồi ta sẽ liên hệ với nhau.”

Nhã Trân tường trình từ Washington DC.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Đụng độ giữa công an và người biểu tình Trung Quốc
Thủ tướng Trung Quốc hứa trợ giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất
Vụ hải quân Trung Quốc bắn ngư dân Việt Nam theo nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Văn Canh
Ý kiến của hai sĩ quan cao cấp thuộc Hải Quân VNCH về vụ Trung Quốc bắn chìm tàu ngư dân Việt Nam
Hà Nội thảo luận về việc tàu ngư dân Việt Nam bị hải quân Trung Quốc bắn chìm
Hà Nội lên tiếng về vụ hải quân Trung Quốc bắn ngư dân Việt Nam
Giáo hội Công giáo Trung quốc mong Đức Giáo hoàng đến thăm Hoa lục
Tin thêm về vụ Hải quân Trung Quốc bắn vào tàu ngư dân Việt Nam
Trung Quốc ra lệnh đóng cửa bản tin “Tin Vắn Phát Triển Trung Quốc”
Gửi trang này cho bạn

Aucun commentaire: