jeudi 19 juillet 2007

NGỌN LỬA ĐẤU TRANH

cay_muon_lang
Tác giả: Đỗ thông Minh

NGỌN LỬA ĐẤU TRANH

2.000 DÂN OAN 20 TỈNH

BIỂU TÌNH LIÊN TỤC TẠI SÀI GÒN - HÀ NỘI

NHÀ CẦM QUYỀN:

KHÔNG CÓ THỰC TÂM GIẢI QUYẾT

MÀ DÙNG VŨ LỰC GIẢI TÁN!!!


Đỗ Thông Minh

KHÚC QUANH LỊCH SỬ!!!

Từ năm 1954, đặc biệt từ năm 1975, cán bộ CSVN mang danh đi “giải phóng”, nhưng họ không chỉ cướp chính quyền mà còn cướp đất, cướp nhà (theo tin nhà nước đã tác động đến 627.000 người), và tước đoạt tất cả những gì họ có thể lấy được dưới mọi hình thức. Trong thời chiến, hai bên Quốc-Cộng tranh thủ “Lấn đất giành dân”, sau 1975, đảng CSVN tiến hành “Lấn dân giành đất!”. Theo báo cáo kết quả làm việc của 6 đoàn công tác Chính phủ kết luận: “Qua kiểm tra, phần lớn là dân khiếu kiện đúng.” (VnExpress ngày 2/2/2001). Chủ nhiệm Ủy Ban Các Vấn Đề Xã Hội Nguyễn Thị Hoài Thu nói thêm: "Trong nhiều năm làm công tác dân nguyện, tôi thấy là đơn thư của dân nhiều vụ khiếu kiện đúng, ít vụ sai.'' (Thanh Niên ngày 07/5/2006).

Họ cướp tiền qua 3 cuộc đổi tiền, qua hàng trăm luật lệ làm tiền dân, rồi tham nhũng và hối lộ. Cán bộ nhà nước còn âm mưu với nhau, biến của công thành của tư qua việc hóa giá bất động sản và bán cổ phần công ty quốc doanh với giá chỉ bằng vài hay vài chục phần trăm giá thị trường cho cán bộ. Và trên hết, họ cướp Tự Do (ngôn luận, tín ngưỡng, cư trú…), Dân Chủ, Nhân Quyền của toàn dân… Nên mọi thành phần dân tộc đều có rất đông người phẫn uất.

Những quốc nạn này đã khiến hàng vạn những chuyện oan kiên ngất trời đã xảy ra, hàng trăm ngàn thậm chí cả triệu người bị cướp mất gia sản, bị đẩy vào đường cùng. Hàng trăm, ngàn những nhóm khiếu kiện lớn và nhỏ trên khắp nước từ bao nhiêu năm qua đã không được giải quyết! Đó là lý do tại sao tầng lớp “tư bản đỏ” thành hình nhanh chóng mà hầu như không cần qua một nỗ lực làm ăn nào. Ho còn cướp vợ các quân nhân và công chức đi cải tạo.

1- Cuộc đấu tranh của dân tộc chống lại bạo quyền, cần có sự kết hợp giữa vùng lên của thành phần chủ lực nông dân chiếm 70% dân số, kết hợp với công nhân bị bóc lột, tham gia của giới trí thức luôn trăn trở và dấn thân của tu sĩ tôn giáo đòi tự do, tất cả đồng lòng vì đại nghĩa.

2- Cuộc đấu tranh của dân tộc chống lại bạo quyền, chưa bao giờ đạt khí thế mạnh mẽ, sôi sục và quyết tâm như hiện nay, mọi người hãy quên thân mình góp tâm trí và công của để làm bừng lên ngọn lửa truyền thống ngàn đời bất khuất, tất cả đồng lòng vì chính nghĩa.

3- Cuộc đấu tranh của dân tộc chống lại bạo quyền, nhờ phương tiện truyền thông liên Mạng (Internet), chưa bao giờ trái tim của mọi con dân trong và ngoài có cơ hội đập chung nhịp từng giây, từng phút như hiện nay. Cả dân tộc chưa bao giờ có cơ hội chia sẻ và kết hợp từng tư duy, từng bước đi trên đường đấu tranh như hiện nay.

Tuy cuộc biểu tình của 1.800 dân oan thuộc 19 tỉnh và Sài Gòn (22/6-18/7) và 200 người ở Hà Nội bị nhà cầm quyền CSVN dùng vũ lực đàn áp mà tan rã, nhưng bạo quyền càng tàn ác, sức bật càng mạnh mẽ.

Thời điểm quyết định có tính cách lịch sử đang đến với cuộc đấu tranh bất diệt của dân tộc. Tuy gian khổ, tuy hao tổn rất nhiều sinh mạng, tiền của, thời gian, nhưng nhất định sẽ thắng lợi, tương lai tươi sáng đang về với tổ quốc. Bạo quyền gian ác phi nghĩa thì dù có bao nhiêu phương tiện đàn áp dã man cũng phải đầu hàng trước sức mạnh của quần chúng (mass power).

Ngày thực sự giải thoát khỏi chủ nghĩa Cộng Sản đang gần kề. 3 triệu người Việt tại 90 quốc gia trên toàn thế giới sẽ rủ nhau trở về, cùng với nhân dân trong nước bắt tay xây dựng lại quê hương, phục hồi truyền thống đạo đức, phục hưng đất nước...

- - - - -

DÂN OAN BIỂU TÌNH

DÂN OAN TẠI SÀI GÒN


Dân oan Tiền Giang khởi đầu cuộc biểu tình ngày 22/7/2006.

Văn Phòng 2 Quốc Hội ở ngã 3 Hoàng Văn Thụ - Hồ Văn Huê,

phía trên, giữa, có khoanh tròn phần mặt tiền.

- Ngày 22/6, khởi đầu có khoảng 100 đồng bào từ tỉnh Tiền Giang (nơi đã có 1 người chết vì tranh đấu đòi lại đất đai và ông Bùi Văn Sơn là chồng bà Võ Thị Hiền bị bắt hơn 1 tháng mà không tin tức gì) như Cái Bè, Mỹ Tho, Cay Lậy, Huyện Chợ Gạo, Đồng Tháp Mười, Đồng Nai… đã kéo về Nhà Khách Văn Phòng 2 Quốc Hội tiếp dân số 194 đường Hoàng Văn Thụ (ngã 3 với đường Hồ Văn Huê), quận Phú Nhuận, Sài Gòn để biểu tình (chiếu theo Hiến Pháp, điều 69) chống lại những quan chức tham ô tại địa phương. Mấy ngày sau tăng lên khoảng 250 người, họ mang biểu ngữ “Chính Quyền Tiền Giang Dối Đảng - Lừa Dân”… Đồng bào biểu tình yêu cầu nhà nước CSVN giúp giải quyết nạn tham ô tại địa phương do những cán bộ tại Tiền Giang đã lợi dụng chức quyền để cướp đất, cướp nhà và đánh đập họ, có công an tỉnh 4 vợ, cướp đất của dân cho vợ bé... Đoàn người biểu tình đã không được chính quyền tiếp kiến, họ đã phải trải chiếu ngủ ngoài đường, ngoài hiên trước trụ sở Quốc Hội nhất định không về vì sẽ không được gì cả nên nhất định ở lại để chờ giải quyết.

Trước hoàn cảnh bi đát của người biểu tình, đồng bào cư ngụ tại Phú Nhuận về nước uống bánh mì… Khoảng 100 công an đã cô lập nhóm biểu tình, và từ ngày 25/6, không cho ai tiếp tế nước uống, lương thực nhưng nhiều người vẫn can đảm tiếp tế bằng mọi cách, có vài phụ nữ sau cả tuần lễ sống vất vưởng đã bị xỉu! Văn Phòng 2 Quốc Hội tiếp dân vội đóng cửa, bỏ mặc đoàn biểu tình giữa trời mưa nắng. Trong khi đó chị Cao Quế Hoa (là người trả lời các cuộc phỏng vấn từ hải ngoại) bị xé quần áo lột lõa lồ khiến chị phải la lớn kêu cứu thì bị còng tay, dán băng keo vào miệng và Lê Thị Nguyệt vì chống cự nên đã bị công an Quận 6 và Tiền Giang đánh đập thô bạo, xé lột quần áo, tịch thu điện thoại cầm tay, còng bắt đi. Sau đó 2 chị được thả ra vào ngày 1/7 với những lời đe dọa và chiêu dụ, nhưng 2 chị vẫn cương quyết trở về cùng đồng bào đấu tranh. Công an đã nhiều lần muốn bắt 2 chị vì coi họ là những người cần đầu cuộc đấu tranh, nhưng đổng bào đã ra sức chống lại. Hiện 2 chị sống trong vòng bảo vệ của đồng bào, tắm rửa và đi vệ sinh đều tại chỗ với những bạt che tạm, thậm chỉ dùng người che! Cụ bà Võ Thị Thu là một người dân ở Cai Lậy cũng bị trù dập và vì yếu sức nên bất tỉnh…

Qua tới ngày 1/7, tức đã 10 ngày, có lúc họ bị “hốt” đi, nhưng rồi đồng bào từ 10 tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, kể cả từ Bình Thuận và Bình Định ở miền Trung, lại ùn ùn kéo tới tăng cường và ủng hộ. Có lúc số người biểu tình lên tới 600-700 người, ngày 5/7 lên hơn 1.000 người. Có các cụ già 70-80 tuổi, có bà cụ đã mang theo cả quan tài, nhất định lấy lại đất hay là chết! Có một số Dân Biểu Quốc Hội đã vào trụ sở họp bằng cửa sau, nhưng vẫn chưa có giới chức nào đến tiếp xúc với đoàn biểu tình. Mãi sau mới có Mai Quốc Bình, Phó Chủ Tịch Quốc Hội đến kêu gọi mọi người trở về nguyến quán giải quyết nhưng không thành vì họ không tin những lời hứa hẹn và đã cương quyết đòi cho đến khi thắng lợi nắm trong tay. Ủy Ban Dân Nguyện Quốc Hội cũng ra thông báo nhưng không có ai ký và dấu ấn nên người biểu tình không tin tưởng, mọi việc vẫn chưa có gì tiến triển.

Chị Thanh Thảo, một cư dân Sài Gòn thấy cảnh khổ của đồng bào đã không hề sợ hãi, bất chấp sự đe dọa của công an và chuyện gì sẽ xẩy đến cho bản thân, đã tự đứng ra giúp đỡ và tường trình với các cơ quan truyền thông hải ngoại.

Một thanh niên đem bánh mì đế tiếp tế bị công an chất vấn định bắt nhưng được đồng bào giải vây, Văn Phòng 2 Quốc Hội thì đóng cửa phòng vệ sinh, cắt nước, khiến một phụ nữ kêu gào đến bị đột qụy tim. Tối ngày 5/7, vì đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất hoặc căng bạt tạm chui rúc quá cực khổ giữa mùa mưa (hình trên), nhiều người đã đốt nến cầu trời đừng mưa!

Qua các đài truyền thanh và diễn đàn Paltalk, Yahoo trên Liên Mạng, thính giả có thể nghe một người trong đoàn biểu tình hô to: “Công an Tiền Giang phối hợp công an quận 6 bắt người trái phép, đánh dập tàn nhẫn dã man, tước đoạt nhân quyền, tài sản của dân. Mọi người đồng lòng hô to: Đả đảo!”…

Xin xem trang nhà:

http://www.youtube.com/watch?v=pZlRuqPHMII

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2114

http://www.yousendit.com/transfer.php?action=download&ufid=DD3B380238D2FFAF

http://www.tdngonluan.com/

Chị Nguyễn Ngọc Hiền, ở Quy Nhơn, gia đình bị cướp đất, nhiều lần bị công an và cán bộ đánh đập đến liệt cả 2 chân cũng như âm mưu “giết người diệt khẩu”, cũng vào Sài Gòn tham gia biểu tình. Ngày 12/7, khi nghe câu chuyện cực kỳ thương tâm của chị, một Việt Kiều ở Trung Quốc đã tặng một chiếc xe lăn… Mặc dù có nhiều khó khăn, nhiều tổ chức ở hải ngoại cũng như trong nước đã và đang cố gắng hỗ trợ đoàn người biểu tình về tinh thần và vật chất.

- Ngày 6/7, cô Nguyễn Thị Bảo Phương (mang nickname “tham_mong2001” và “semaibenanh”, sinh năm 1982, nhà ở quận 5, Sài Gòn, làm việc cho công ty dược phẩm), đã đem bánh mì tiếp tế cho dân oan và trong lúc dùng điện thoại tường trình với anh Nguyễn Nam Phong trên Diễn Đàn Thảo Luận Hiện Tình Đất Nước (trên Paltalk) từ nơi đồng bào biểu tình thì la lên: “Chết! Có người chụp hình em kìa, thôi em chạy nghe anh Nguyễn Nam Phong.” rồi bỏ chạy. Sau đó cô tới tiệm dịch vụ để lên Paltalk thì bị khoảng 10 công an cấp bộ và quận Phú Nhuận, Sài Gòn theo dõi bắt đem giữ tại trại giam Phan Đăng Lưu cùng với người bạn gái lái xe gắn máy tên Phạm Thị Quỳnh Lan (bị giam vài ngày thì được thả). Sau 3 ngày bắt cô khai báo, công an trả lại điện thoại cầm tay ép cô gọi ra ngoài nhưng cô không đồng ý. Công an vẫn để cô giữ điện thoại để gài bẫy chăng? Ngày 11/7, cô đã vào phòng vệ sinh dùng điện thoại báo tin cho một thân hữu ở Hoa Kỳ với nickname ChienSi_TuDo và người này đã gọi về cho cô và truyền trên phòng riêng (private room) của Paltalk nên anh black-nick2004 đã thu được và phổ biến trên Liên Mạng (Internet). Cô Bảo Phương vừa nức nở khóc vì bị áp bức ký nhận phi lý nhưng rất cứng rắn, vừa báo tin địa chỉ e-mail bị mở ra trong có những bài của Đỗ Thông Minh… Cô bị công an áp lực ký nhận tội, rồi xin hợp tác với công an cũng như phải giữ bí mật, nhưng cô nói cô có quyền tự do và không có tội nên nhất định từ chối. Ngày 12/7, cô cũng đã điện thoại liên lạc với một bạn tại Việt Nam báo tin bị bạt tai và hăm dọa bỏ tù không cần đưa ra tòa khi cô cương quyết nói cô hành động một mình, không ai giật dây, không ai kích động, không ai cho 1 xu... Cô “Thầm Mong” vào Paltalk khoảng 4 năm, từ 1 năm nay thường xuyên nói chuyện đả kích chế độ CSVN, và đôi khi làm nhân viên điều hành diễn đàn (op). Vì không thể chấp nhận sự im lặng khó hiểu của 600 cơ quan truyền thông về cuộc biểu tình từ ngày 22/6 của dân oan khiếu kiện cô đã can đảm viết thư và gọi điện cho báo Tuổi Trẻ yêu cầu loan tin… Nơi biểu tình chỉ cách trụ sở báo Tuổi Trẻ khoảng 300 mét, mà báo này cũng như 600 cơ quan truyền thông nhà nước chưa loan tin gì về biến cố này. Đã có những vận động ráo riết với dư luận, Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ… để nhà cầm quyền CSVN phải tức khắc thả cô Bảo Phương.

Do việc công an bắt giam phi lý và trước phản ứng dữ dội của dư luận, nhà nước CSVN đã phải thả Bảo Phương ra lúc 13:30 ngày 15/7 nhưng bắt cô phải lên trình diện hàng tuần. Kết quả thắng lợi đến sớm như vậy chính là do sự tích cực đấu tranh của người Việt.

- Ngày 7/7, đồng bào biểu tình khiếu kiện tại trụ sở Văn Phòng 2 Quốc Hội đã làm Đơn Thỉnh Nguyện gởi cho Văn Phòng 2 Quốc Hội, Văn Phòng Chính Phủ, Bộ Công An và Cơ Quan Thông Tấn Báo Chí Trong và Ngoài Nước để thỉnh nguyện:

1/ Văn Phòng Quốc Hội 2 mở cửa để dân oan được sinh hoạt bình thường.

2/ Văn Phòng 2 Quốc Hội can thiệp khẩn cấp dân oan được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân theo luật pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

3/ Văn Phòng 2 Quốc Hội giám sát việc giải quyết dứt điểm cho dân oan theo tinh thần luật pháp với sự kết hợp của chính quyền Tỉnh Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Tháp... cùng đoàn Chính Phủ liên ngành.

Đơn Thỉnh Nguyện với tên họ và chữ ký của các đại diện các tỉnh: Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Cần Thơ... Hình biểu ngữ giăng kín truớc Văn Phòng 2 Quốc Hội.

- Ngày 8/7, công an bắt đầu đặt máy thu hình chung quanh khu vực biểu tình, người biểu tình không những không sợ mà nhân đó vùng lên để ghi hình ảnh đấu tranh vào máy. Tại Tiền Giang có một người dân đang thưa kiện Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng (xuất thân Tiền Giang) có trên 200 mẫu đất gần khu vực nhà máy xi măng Hà Tiên và bà Trương Thị Mỹ Hoa về vấn đề đất đai.

Cùng ngày, theo ông Nguyễn Văn Tư là người từng đi Hà Nội khiếu kiện cho hay, tại chỗ có khoảng 100 đồng bào đại diện 2.800 hộ dân thuộc nông trường Sông Hậu lần đầu tiên biểu tình khiếu kiện ngay trước cổng Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cần Thơ để đòi lại đất đai và các khoản thu khoán phi lý suốt 30 năm qua khiến dân chúng kiệt quệ, nghèo đói, nợ nần! Có 200 người thuộc gia đình ”cách mạng” đã ký giấy đòi đất. Không có viên chức nào ra tiếp dân, mà công an lại ức hiếp họ nên sau đó họ đã chia thành từng toán nhỏ kéo nhau lên kêu cứu ngay tại Văn Phòng 2 Quốc Hội, Sài Gòn.

- Ngày 9/7, 3 cán bộ Ủy Ban Nhân Dân và Thanh Tra tỉnh Tiền Giang đến kêu gọi đoàn biểu tình trở về nguyên quán giải quyết, nhưng đồng bào đã từng có nhiều kinh nghiệm cay đắng với nhà cầm quyền địa phương nên không tin và không chịu về.

- Ngày 10/7, theo đề nghị nên đi tuần hành để biểu dương của ông Sơn Nam (nickname Sỹ Hoàng trong diễn đàn Tiếng Nói Tự Do Của Người Dân VN trên Paltalk, Internet) ở Gia Nã Đại (Canada), nhóm dân oan tỉnh Bến Tre dẫn đầu đoàn người biểu tình lần đầu tiên theo kế hoạch luân phiên nhau đi tuần hành trên đường phố, ngược chiều dòng xe cộ, để nói lên nguyện vọng của mình. Công an không ngăn cản nhưng đi theo rất đông để cách ly họ với người khác và ngăn cản người tiếp tay, chụp hình…

- Ngày 11/7, theo chị Lư Thị Thu Duyên một người trong đoàn biểu tình (hình bên, đã từng đi khiếu kiện 30 năm qua và viết nhiều bài báo tố cáo sự bóc lột của đảng CSVN, http://www.doi-thoai.com/baimoi0707_160.html) cho hay có khoảng 100 đồng bào tỉnh Bến Tre, An Giang, Tiến Giang, Kiên Giang, Bình Định, Bình Thuận và Sài Gòn (dân Quận 4, Quận 9, Nhà Bè, Tân Bình…) đã biểu tình tuần hành trước Ủy Ban Nhân Thành Phố (Tòa Đô Chính cũ), Nhà Thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập cũ, với biểu ngữ: "Tố Cáo Huỳnh Tấn Thành, Chủ Tịch UBND tỉnh Bình Thuận tham nhũng." Trong đoàn biểu tình có nhiều nam nữ mặc áo thun trắng với hàng chữ: "Đã đảo bọn cướp đất, đánh đập dân dã man", Những ngày sau đó đoàn người biểu tình tiếp tục tuần hành trên đường phố và phải sống rất thê lương trong mùa mưa. Xin nghe trong trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2154

Có hai thanh niên chở 100 thùng mì gói tới tiếp tế, mới trao được 50 thùng thì bị công an (hình bên) nhào tới lấy đi 50 thùng. Đồng bào nhào ra can thiệp, dùng loa la ó: “Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đâu, giúp dân!”, giằng co dữ dội với công an cướp của, mới giải thoát được cho 2 thanh niên. Một ông cụ trên 80 tuổi đi kiếu kiện từ miền Tây lên nói: “Dân tình đói khổ, nhà cửa đất vườn nó lấy hết, rồi đi khiếu kiện khổ sở lắm. Tôi đã chứng kiến thấy rõ ràng ngày hôm nay cái vụ lấy mì, dân khổ sở quá, của người ta đem lại cho lương dân, mà nó lấy 50 thùng mì, cố tình bỏ đói nhân dân, cướp tài sản của dân, tới chừng người ta cho dân ăn mà còn không cho nữa. Bây giờ không biết cách nào, yêu cầu quốc tế can thiệp giùm, chứ chúng nó quá tàn ác rồi, làm cách nào can thiệp cứu dân sống, dân bị quân này tàn ác quá!”. Xin nghe trong trang nhà RFA (tin ngày 13/7):

http://streamer1.rfa.org/rfa/VIE/KPEaudio.html

- Ngày 12/7, dân oan khiếu kiện các nơi kéo tới thêm, nâng tổng số lên khoảng 1.300-1.500 người. Người từ Cần Thơ đang kéo lên và miền Trung cũng đang kéo vào, vây kín Văn Phòng QuUốc Hội 2.

- Ngày 13/7, khoảng 60 người thuộc các tỉnh Bình Thuận, Bình Định, An Giang, Đồng Tháp và Sài Gòn... đã biểu tình tuần hành từ trụ sở VP/QH2 đi dần xuống công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng rồi qua đường Lê Duẫn (Thống Nhất cũ) và đến trước Dinh Độc Lập. Hơn 10 giờ thì đoàn biểu tình hướng về Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ nhưng khi đến góc đường Lê Duẫn và Đinh Tiên Hoàng thì bị hơn 100 công an bao vây không cho đi. Có người mặc áo trắng viết hàng chữ: "Qui Nhơn cướp đất đánh người dã man" và "Đả đảo tham nhũng"... Đặc biệt trong những người đi đầu có một cụ già ốm yếu, áo mang đầy huy chương trước ngực đã gây sự chú ý cho nhiều người.

Phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam (lần đầu tiên) tỉnh Tiền Giang được hướng dẫn bởi Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại Diện… theo chỉ thị của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đến ủy lạo và tặng tiền dân oan khiếu kiện tại trụ sở VP/QH2 Sài Gòn (xin xem chi tiết mục HỖ TRỢ ĐẤU TRANH bên dưới).

- Ngày 14/7, đồng bào Cần Thơ kéo lên Sài Gòn càng lúc càng nhiều, tổng cộng sẽ khoảng 300 người.

http://tiengnoitudodanchu.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4316

Khoảng 200 dân oan ở Cần Thơ, Bình Thuận, Bến Tre và Sài Gòn chia làm 3 nhóm đi tuần hành trong thành phố, nhà thờ Đức Bà (hình bên), trong có toán đi ngang tư dinh của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ở đuờng Nguyễn Đình Chiểu, công an đã ngăn chặn nhưng trước khí thế của đồng bào đành phải thúc thủ. Xin nghe từ trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2178

Vào khoảng 2 giờ trưa, một phóng viên tên Hùng của báo Thanh Niên đến quay phim hiện trường biểu tình khiếu kiện bị 2 công an mặc thường phục xuất hiện tra hỏi và yêu cầu người này xóa tất cả đoạn phim đã thu trong máy. Khi phóng viên này trình thẻ báo chí và từ chối xóa, nhân viên công an đã giành lấy máy và đánh vào mặt người phóng viên, làm chảy máu miệng và môi khiến phải đưa đi bệnh viện. Hàng trăm người dân oan đã nhanh chóng giải vây cho người bị đánh và 2 tên công an bỏ chạy thoát thân không kịp đem theo chiếc xe gắn gắn máy màu trắng mang biển số 52 U4-6702. Công an cho người đến xin lấy lại xe, nhưng đồng bào đòi chủ xe phải ra mặt và cho biềt tình trạng của phóng viên bị đánh. Xin xem trang nhà:

http://tiengnoitudodanchu.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4316

- Ngày 15-16/7, dân oan từ Sóc Trăng, Đà Lạt, Lâm Đồng kéo nhau về Sài Gòn, nâng số người khiếu kiện càng lúc càng tăng cao, lên khoảng 1.500-1.700 người. Dân oan tiếp tục chia nhau đi tuần hành.

- Ngày 17/7, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã hướng dẫn phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo VNTN (lần thứ 2) tổng cộng 6 người tới ủy lạo và trợ giúp dân oan 300 triệu đồng (18.700 đô-la) chia cho khoảng 1.500 dân oan thuộc 19 tỉnh và 9 quận Sài Gòn đang hiện diện. (xin xem chi tiết mục HỖ TRỢ ĐẤU TRANH bên dưới) Xin nghe trong trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2189

Có tin Phó Thủ Tướng CSVN Trương Vĩnh Trọng từ Hà Nội bay vào và sẽ tới chỗ dân oan, nên họ không đi tuần hành. Lực lương công an tăng cường gấp 3 thường lệ, không khí khá khẩn trương. Nhưng ông Trọng không thấy tới, mà hầu hết nhà cầm quyền các tỉnh đều cử phái đoàn 5-10 người tới mời dân oan tỉnh nhà họp và kêu gọi họ trở về nguyên quán, mọi người nhất định không về (chỉ có duy nhất 1 người về). Nhiều dân oan nhân dịp giáp mặt các cán bộ này lên tiếng đả kích nặng nề bọn cán bộ tham ô, cướp của, trước tình thế này làm bộ vuốt ve kêu dân về giải quyết.

Sau này có tin Phó Thủ Tướng Cộng sản Việt Nam và Thứ Trưởng Công An đã chủ tọa một buổi họp tại Sài Gòn, bàn duyệt biện pháp giải tán cuộc biểu tình của dân oan đãkéo dài sang tuần lễ thứ tư. Công an tố cáo có 13 người mà chúng cho rằng đã trực tiếp lãnh đạo đoàn người biểu tình và cung cấp tiền bạc do hải ngoại gửi về cho người dân đi khiếu kiện. Buối tối, hàng trăm bộ đội cũng được đưa tới khu vực phi trường Tân Sơn Nhứt.

Trong khi đó, 1 phụ nữ bị hành hung khi treo biểu ngữ “Hội chợ Tố cáo khiếu nại của 18 tỉnh thành + 6 quận” (thêm dân oan từ Tây Ninh), 1 “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” trên 80 tuổi sau khi chứng kiến cảnh hành hung đã quá xúc động bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu, 1 bà cụ bị té xỉu gẫy ba xương sườn phải đi giải phẫu.

- Ngày 18/7, buổi sáng dân oan tiếp tục chia nhau đi tuần hành.

Buổi trưa, dân oan báo động và cảnh giác khi thấy nhà cầm quyền CSVN tung ra thủ đoạn mới, đưa rất đông công an đặc biệt là nhiều phái nữ đã giả dạng dân oan len lỏi vào dụ dỗ họ trở về quê quán với xe khách/đò, mini-buýt và xe van đậu sẵn.

Từ buổi chiều, tình hình có vẻ căng thẳng nhất từ trước đến nay, khi hàng trăm công an vừa đe dọa, dụ dỗ, lùa dân oan Sóc Trăng, Đồng Tháp, có người bị 2-3 công an điệu đi lên xe, dân oan An Giang mang biểu ngữ với hàng chữ: ''Quan tham mất nước, quan ngu hại dân.''… nhất định chống lại. Anh Sáu bị công an bắt đi, nhưng nửa đường anh ấy đã nhảy xuống chạy trở về với dân oan. Xin nghe âm thanh kêu gào hay đấu khẩu giữa dân oan với cán bộ CS trong trang nhà Radio Hoa Mai bà Giám Đốc Anh Trinh ngày 18/7:

http://www.tiengdankeu.net

http://www.danlentieng.org

http://www.radiohoamai.com/

Một vài người có thể là Dân Biểu đã vào văn phòng bằng cửa sau rồi lên lầu nhìn xuống, bị dân oan la lớn: “Có thấy dân chúng khổ không, sao không giúp dân, bọn chó săn…”, khiến bọn người đó sợ đóng cửa xổ rút vào trong.

Công an lo sợ việc liên lạc trong ngoài nên phá sóng, hầu như mọi điện thoại cầm tay của dân oan đều bị cắt hoặc công an dùng kỹ thuật theo dõi và cắt sóng của người liên lạc! Công an phá các biểu ngữ của dân oan.

Buổi tối, cúp điện khu vực, gần trăm xe các loại đổ ập tới. Số công an các loại như cơ động và hình sự trang bị roi điện và dùi cui, bộ đội, dân phòng, một số tổ chức ngoại vi như Thanh Niên HCM, hội Phụ Nữ… tập trung tại Cung Văn Hóa Thiếu Nhi đối diện Văn Phòng 2 Quốc Hội tăng lên hơn 1.000, nhưng rất đông người mặc y phục dân sự , “sinh viên”. Từ sau năm 1975, chưa từng có việc huy động một lực lượng hùng hậu ngay giữa thành phố để đàn áp những người dân oan yếu đuối mà đa số là phụ nữ lớn tuổi không có tấc sắt nào trong tay.

Một số xe cứu thương, cứu hỏa để xịt nước, hàng chục xe khách lớn và cả xe tù cũng được đưa tới. Một vài công an áp sát vào chỗ dân oan, trời đổ mưa to, công an nhất thời dãn ra, rồi sau đó lại áp chỗ dân oan, kêu gọi trở về, tình hình rất khẩn trương! Vì sự tố cáo tội ác của dân oan, và cuộc biểu tình kéo dài vô phương giải quyết, nên có lẽ đêm nay nhà cầm quyền CSVN quyết định ra tay đàn áp, bắt bớ!?

Lúc 10 giờ đêm Việt Nam, xe công an và xe trống để chở người áp sát chỗ dân oan, vừa để dễ hành động, vừa che không cho bên ngoài chụp hình quay phim. Công an một mặt dụ dỗ, một mặt đe dọa giải tán. Hiện trường náo động hơn bao giờ hết, khi đông đảo công an ập tới, dân oan dùng loa la lớn: “Thủ Tướng chính phủ hãy trả đất cho dân”, “Ông Nguyễn Minh Triết hãy giúp gia đình tôi.”, “Quốc Hội cứu dân.”, “Hãy trả đất lại cho dân.”, “Đả đảo chính quyền tham nhũng.”, “Cứu dân với!”, “Công an đàn áp dân.”, “Đảng ơi cứu dân”, “Bộ truởng Lê Hồng Anh cứu dân.”... Trước khí thế của dân oan, công an sợ hãi phải rút ra ngoài. Nhiều dân chúng Sài Gòn hay tin đã tới xem, giờ này người đi qua lại vẫn còn đông. Sau đó, khu vực Văn Phòng 2 Quốc Hội bị cô lập cách khoảng 2 km, dấu hiệu nhà cầm quyền chuẩn bị đàn áp đêm nay đã rõ. Có dân oan đã chạy tới Thanh Minh Thiền Viện cầu cứu Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất…

Khoảng 11 giờ đêm, sau màn đe dọa, một số dân oan tự nguyện tản ra, còn đa số vẫn tiếp tục bám trụ và kháng cự rất quyết liệt, lực lượng đàn áp gồm hàng mấy trăm người… lại áp vào, dùng 8 đèn pha chiếu vào chỗ dân oan, bắn lựu đạn cay, nhiều người chịu không nổi bị cay mắt, ho, té xỉu và xịt nước (có pha thuốc gây ói mửa?) vào các lều bạt của dân oan… giữa tiếng la khóc và chửi rủa nhà cầm quyền. Công an… đã ào vào bắt đi khoảng 200-300 dân oan đưa lên xe, dùng bạo lực cưỡng chế giải tán dân oan. Công an bắt đầu ra tay, dùng dùi cui, roi điện và chiến thuật “lấy thịt đè người”. Chị Vũ Thị Thiên Nga, em của Vũ Thanh Phương đã bị bắt, cho biết: “5, 6 công an khiêng từng dân oan, ném lên xe thùng như ném những con lợn”. Nhiều dân oan bị rách nát quần áo, một số bị thương nhẹ. Chị Nga cho hay có một dân oan ở Cần Thơ bị đánh vỡ đầu. Số người bị thương được các xe cấp cứu trực sẵn chở vào bệnh viện.

Khoảng 12 giờ đêm, cuộc lùng bắt lên cao độ, hiện trường náo loạn trong tiếng hò hét, đánh đập, la hét, khóc than, khoảng 400-500 người đã bị bắt đưa lên xe chở đi kể cả những dân oan cực lực chống đối.

Khoảng 0 giờ 30 phútsáng, đã có thêm khoảng 200-300 người nữa bị bắt đi. Một số dân oan bỏ chạy tản mát, về nhà người quen... Có tin là hàng chục người bị thương. Quanh khu Văn Phòng 2 Quốc hội không còn bóng dân oan, họ bị bắt đem về sở công an Phú Nhuận, trại giam Phan Đang Lưu hay về địa phương… Một số người bị bắt vào sở công an quận Phú Nhuận, trong đó có chị Vũ Thanh Phương, Lư Thị Thu Duyên, chị Nguyễn Ngọc Hiền. Theo chị Thiên Nga thì ông Nguyễn Trí Dũng, Giám Đốc Sở Công An Sài Gòn trực tiếp nói với chị Phương và Duyên rằng, các chị sẽ bị hỏi cung về tội biểu tình cũng như tham gia vào Khối 8406. Công an đã tịch thu tất cả đồ đạc của dân oan ở hiện trường.

Trời vẫn còn mưa làm bầu không khí tan tác của dân oan sau khoảng 3 giờ đồng hồ cầm cự càng thêm sầu thảm, thê lương!

Khoảng 1 giờ 30 sáng, có người trên diễn đàn Paltalk mang nickname “hancs” đã liên lạc được với một dân oan là chị Nguyễn Ngọc Hiền đang bị bắt giữ ở đồn công an Phú Nhuận, nhưng chỉ được độ 3 giây thì bị mất sóng, có lẽ bị công an giật lấy máy…

Vài trăm dân chúng sống tại đó đã tụ tập chứng kiến cảnh đàn áp nhưng không làm gì được.

Trong khi đó, dư luận trong và ngoài nước vội vàng báo động cho nhau và đánh động dư luận quốc tế. Liên Hiệp Quốc, hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Úc và Âu Châu…đã được thông báo. Diễn đàn Tiếng Nói Tự Do Của Người dân Việt Nam đạt kỷ lục tối đa 500 người, nếu kể cả 14 diễn đàn Yahoo tiếp vận thì số người tham dự khoảng 1.000 người. Xin xem trang nhà:

http://www.sbtn.net/?catid=193&newsid=21184&pid=157

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2007/20070718_10.htm

Song song đó, cùng ngày có tin khoảng 200 dân oan ở Hà Nội đã bị đàn áp, bắt đi khỏi vườn hoa Mai Xuân Thưởng.

- Ngày 19/7, sáng ra công an đã xóa sạch các dấu vết cuộc biểu tình của dân oan trong 27 ngày qua (từ 22/8-18/7), chỉ có bóng dáng công an, không còn bóng dáng dân oan.

Anh Phạm Văn Trội, từng là nhân chứng nhưng không được nói gì trong vụ án Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, hiện tiếp tục bị nhiều áp lực và đẩy vào hoàn cảnh sống khó khăn. Anh Trội tình cờ vào Sài Gòn và đã chứng kiến toàn bộ cuộc đàn áp dân oan. Theo anh, công an đã cưỡng chế dân oan nhưng chưa dùng tới biện pháp bạo lực ghê gớm với những trang bị đàn áp đã đem tới. Cũng theo anh, vụ khiếu kiện đất đai không thể giải quyết được, vì nếu giải quyết được thì đã giải quyết từ đầu rồi, không để xẩy ra như hôm nay. Và tương lai có thể có những cuộc biểu tình khác.

- - - - -

DÂN OAN TẠI HÀ NỘI


Từ mấy năm qua, đã có hàng trăm vụ dân oan khiếu kiện xảy ra tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, lúc lên cao nhất như ngày 7/9/2006, khoảng 800 người.

Xin xem các trang nhà:

http://www.danlentieng.net/spip.php?article241

http://www.tdngonluan.com/tintuc/news_hanoibieutinhsoisuc.htm
http://www.tudongonluanonline.com/
http://lthvsg.neuf.fr/

- Ngày 2/7/2007, hơn khoảng 100 nông dân, mà đa số là phụ nữ trẻ em, thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận… đang tá túc tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội, chờ gặp cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi đất đai do chính quyền địa phương cưỡng đoạt trong cảnh “màn trời chiếu đất” thì khoảng 20 công an phường Thụy Khuê ập tới rượt đuổi dân oan chạy tán loạn! Công an đã đập phá tất cả đồ đạc xoong nồi, bạt che mưa nắng của nông dân đang chờ giải quyết. Trong vụ xô đẩy này, cụ Nguyễn Thị Vàng trên 70 tuổi quê ở Kiên Giang lại là mẹ liệt sỹ bị bất tỉnh phải nằm cấp cứu tại bệnh viện Sanh-pôn, Hà Nội. Xin nghe trong trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2117

- Ngày 11/7, gần 200 nông dân tỉnh Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai… thuộc nhiều sắc tộc Kinh, Hoa, Khmer, Dao, Tầy… kéo tới biểu tình gần trước văn phòng Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng (cách nhà Nguyễn Tấn Dũng và Nông Đức Mạnh khoảng 300 mét), kêu gào chuyện đất đai bị nhà cầm quyền địa phương cướp bán cho công ty ngoại quốc khiến họ bị chết đói, sau đó họ bị công an ép trở về vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Xin nghe trong trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2159

Nhân có phái đoàn đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ do Phó Giám Đốc Phòng Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động ông Michael Orona dẫn đầu đến nhà riêng ông Hoàng Minh Chính và Nguyễn Khắc Toàn, công an Cục Bảo Vệ A42 đã bố trí dầy đặc tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao là những nơi trong mấy tháng qua đã thường xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ của hàng trăm, hàng chục sân oan bị tòa án địa phương xét xử bất công gây khổ nạn cho họ.

- Ngày 18/7, có thêm dân oan từ tỉnh Hà Tây tới, song song với cuộc đàn áp ở Sài Gòn, có tin khoảng 200 dân oan ở Hà Nội đã bị đàn áp, bắt đi khỏi vườn hoa Mai Xuân Thưởng vào lúc 8 giờ 30 phút.

- - - - -

DÂN OAN TẠI HUẾ

Ngày 12/7, có tin khoảng 300 đồng bào tỉnh Thừa Thiên đã đến trụ sở UBNN TP Huế số 11-13 đường Lê Lợi biểu tình chống tham nhũng vào lúc 9:30 thì bị công an Huế giải tán. Đồng Bao biểu tình tại Huế có thể tụ ở góc đường Hoàng Hoa Thám & Trương Định, Lê Lợi, Hà Nội và đi về hướng nhà thờ Francisco... Xin xem trang nhà:

http://s152542055.onlinehome.us/xoops4/modules/newbb/viewtopic.php?topic_id=1356&forum=9&post_id=5062


- - - - -

HỖ TRỢ ĐẤU TRANH

TRÁI TIM TRONG NGOÀI CHUNG NHỊP

ĐỒNG LÒNG HỖ TRỢ ĐẤU TRANH


“Quốc nội không sợ hãi,

Hải ngoại đừng thờ ơ.”

Lê Thị Công Nhân

Cán bộ nhà nước làm ngơ về chuyện khiếu kiện nhà đất từ khoảng 20 năm qua vì là thủ phạm của mọi vụ cướp bóc, nên chi có một số người can đảm đứng về phía dân oan mà hầu hết họ đã bị trù dập hoặc bắt bớ. Đặc biệt có cụ bà Lê Hiền Đức, tên thật là Phạm Thị Dung Mỹ, 77 tuổi, là người đã sẵn sàng hy sinh tính mạng, đơn thân đứng ra đem sức tàn nhận đơn khiếu kiện từ hơn 50 trên 64 tỉnh của Việt Nam chống lại cả guồng máy gây quốc nạn tham nhũng và bóc lột, được đài BBC phỏng vấn. Xin xem trang nhà:

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/07/070705_antigraftwoman.shtml

Trong khi đó, ngày 30/6, Khối 8406 đã ra Lời Kêu Gọi hỗ trợ đồng bào biểu tình, trong có đoạn viết: “Tấm gương can đảm, kiên trì của đồng bào Tiền Giang đã lôi kéo được thêm nhiều dân oan từ các địa phương khác như Bình Phước, Vũng Tàu, Bà Rịa, An Giang và Đồng Tháp...”. Xin xem toàn văn Lời Kêu Gọi trong trang nhà:

http://tiengnoitudodanchu.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4236

Ngày 3/7, đảng Việt Tân đưa ra Bản Lên Tiếng Về Cuộc Ðấu Tranh Ðòi Lại Nhà Ðất Của Ðồng Bào Tiền Giang Tại Sài Gòn, có đoạn viết: “Trong suốt 20 năm qua, nương theo chính sách mở cửa giao thương nhưng đồng thời duy trì guồng máy cai trị độc tài, hiện tượng các quan chức Đảng và Nhà Nước CSVN cướp trắng nhà cửa, đất đai của dân chúng làm vốn buôn bán với nước ngoài ngày càng trở nên trầm trọng và trắng trợn. Ðồng bào trên nhiều vùng đất nước đã không còn có thể chịu đựng hiện tượng cướp bóc công khai và có hệ thống này kéo dài thêm nữa…”. Xem trang nhà:

http://www.viettan.org/article.php3?id_article=3727

- Ngày 13/7, tin từ đài Chân Trời Mới cho hay: “Vào chiều hôm nay, một phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam tỉnh Tiền Giang được hướng dẫn bởi Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại Diện; Thượng Tọa Thích Thiện Lễ, Phó Đại Diện; Thượng Tọa Thích Huệ Minh, Thư Ký và Đại Đức Thích Giác Chân của Khất Sĩ, theo chỉ thị của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đến thăm viếng và ủy lạo chính thức đồng bào khiếu kiện tại trụ sở VP/QH2 Sài Gòn. Công an định ngăn cản khi phái đoàn đến nhưng đồng bào đã tụ tập đông đảo để bảo vệ cho quý Thầy làm công an phải thúc thủ. Phái đoàn đã đại diện Hoà Thượng Thích Quảng Độ thăm hỏi sức khỏe và tình trạng ăn ở của bà con rồi trao tặng 13 triệu đồng (gồm 13 phái đoàn thuộc 13 tỉnh). Phái đoàn cũng cho biết, nếu tình trạng sức khỏe cho phép Hòa Thượng Thích Quảng Độ sẽ đích thân đến viếng thăm bà con trong vài ngày sắp tới, việc nầy làm bà con khiếu kiện rất mừng rỡ và phấn khởi.”.

Cạnh đó là những đề nghị cứu trợ dân oan của Linh Mục Phan Văn Lợi và tiếng nói của Thượng Tọa Thích Không Tánh (Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội của Viện Hóa Đạo kiêm Chánh Đại Diện Giáo Hội PGVNTN Miền Quảng Đức, đang trụ trì tại chùa Liên Trì ở quận 2 Sài Gòn.). Xin nghe qua trang nhà:

http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article2173

Ngày 14/7, Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền VN ra văn thư ủng hộ dân oan, trong đó có đoạn viết: “Đây không phải lần đầu tiên nổ ra một cuộc biểu tình như vậy của dân oan Việt Nam. Hàng chục năm qua đã từng nổ ra nhiều cuộc biểu tình tại các tỉnh như Thái Bình, Hà Tây, Tây Nguyên, Đồng Nai, vườn hoa Mai Xuân Thưởng (Hà Nội), và rất nhiều địa phương khác trên khắp đất nước Việt Nam đau thương này. Việc gây nên tình trạng dân oan không chỉ xảy ra mới đây, mà ngay từ khi đảng Cộng Sản Việt Nam lên cầm quyền, đảng này đã thực hiện những chiến dịch đầy tội ác và kinh hoàng nhằm cướp đoạt đất đai, tài sản của người dân suốt hơn một nửa thế kỷ qua, như cải cách ruộng đất, hợp tác xã, quốc hữu hóa, cải tạo nông nghiệp, đánh tư sản mại bản... Những chiến dịch này đã gây cho dân tộc biết bao đau thương và bị phân hóa sâu sắc; tất cả đều do các thế hệ lãnh đạo của đảng Cộng Sản Việt Nam nối tiếp nhau phát động và chỉ huy… Ủng hộ mạnh mẽ và kiên trì cả tinh thần lẫn vật chất cho cuộc đấu tranh nhằm đòi lại những quyền lợi chính đáng của những người dân oan Việt Nam hiện đang biểu tình tại Văn Phòng 2 Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nói riêng, và trên cả nước nói chung.” Nhìn cảnh dân oan sống vất vưởng trên lề đường này ai mà cầm lòng cho được? “Cán bộ là đầy tớ của dân” đi đâu mà bỏ mặc dân kêu oan hơn 30 năm nay và biểu tình cả tháng trời!? Quốc Hội là “cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho dân”, màn trình diễn bầu cử Khoá 12 ngày 20/5 rầm rộ rất tốn kém , chỉ vừa mới xong mà, nay dân tới kêu cứu cả tháng trời, phải chẳng đây là công việc đầu tiên và đáng làm nhất, nhưng vẫn không thấy Dân Biểu nào ló mặt ra lo cho dân cả, tất cả chỉ là “nghị gật”!? Xin xem trang nhà:

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=111060

Ngày 16/7, anh Đỗ Nam Hải thuộc Khối 8406, Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền khi tới hỏi thăm dân oan đã bị công an bắt đưa về trại giam số 4 Phạm Đặng Lưu và ép làm báo cáo nhưng anh một mực từ chối, sau đó anh được thả ra. Ngày 17/7, anh lại đến thăm dân oan và lại bị bắt đưa về Phạm Đặng Lưu, tối được thả về. Ngày 18/7, khi ra phố anh lại bị bắt đưa về Phan Đăng Lưu, tính ra là 3 ngày liên tiếp bị như vậy.

Nhiều tổ chức ở trong và ngoài nước đang liên lạc với nhau và cố gắng hỗ trợ dân oan khiếu kiện khắp nước về tinh thần cũng như vật chất. Chưa bao giờ có sự kết hợp trong ngoài đấu tranh tại chỗ như vậy. Nhờ phương tiện truyền thông của Paltalk, Yahoo… nhiều thông tin nhanh chóng hữu ích tức thời được loan đi khắp nơi. Một số tổ chức hải ngoại hầu như đã cam kết sẽ hỗ trợ tất cả các chi phí về thực phẩm, thuốc men, lều bạt, áo mưa, loa điện cầm tay… Xưa nay hầu như người Việt chỉ dùng các diễn đàn màu đen chứa khoảng 250 người, ngày 15/7, do tình hình sôi động nên diễn đàn Tiếng Nói Tự Do Của Người Dân Việt Nam đã được 1 mạnh thường quân trả giúp 580 đô-la/1 năm để đổi thành màu xanh chứa được 500 người. Diễn đàn đã quyên tiền và gửi về lo việc mua cơm hợp mỗi phần 6.000 đồng VN, cung cấp các bữa ăn cho ăn dân oan. Dân oan không ngờ được đồng bào tiếp sức quá tốt, có ăn và bạt che mưa đấy đủ như vậy nên rất phấn khởi và quyết ở lại đấu tranh đến cùng.

- Ngày 15/7, qua cuộc họp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã chỉ thị các chùa trên toàn quốc tùy phương tiện, tùy hoàn cảnh, thay phiên nhau vào tận chỗ cứu trợ trực tiếp những người dân đang sống đói khổ, dầm mưa phơi gió sương trước Văn Phòng 2 Quốc Hội.

Ủy Ban Yểm Trợ Dân Chủ Dân Chủ do cựu Tướng Lý Tòng Bá làm đại diện từng âm thầm cứu giúp đồng bào mấy ngày qua đã đặt mình dưới sự chỉ đạo của Hòa Thượng Thích Quảng Độ để chuyển tất cả phương tiện tài chính đã quyên góp khoảng 5.000 đô-la cho Giáo Hội PGVNTN để cứu giúp đồng bào.

- Ngày 17/7, lúc 10 giờ sáng, lần thứ 2 phái đoàn 5 tu sĩ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã chia nhau đi và đến ủy lạo dân oan. Hòa Thượng Thích Quảng Độ (đứng giữa hình, ngay thềm Văn Phòng 2 Quốc Hội) và phái đoàn thăm viếng và cứu trợ 300 triệu đồng Việt Nam (18.700 đô-la) cho khoảng 1.500 dân oan thuộc 19 tỉnh (Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh long, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Lâm Đồng, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Bình Thuận) và 9 quận Sài Gòn 9 quận Sài Gòn (Gò Vấp, Bình Chánh, Bình Thạnh, Quận 4, 5, 6, 7, 9 và 12.). Trong phái đoàn còn có HT Thích Giác Ngôn ở Cà Mau, Thích Huệ Minh ở Vàm Láng (Gò Công Đông) và 3 vị sư khác.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã dùng loa phóng thanh cầm tay nói chuyện với dân oan đang lắng nghe (hình dưới): “Tôi đến đây ngỏ lời thăm hỏi sức khỏe đồng bào, để chia sẻ nỗi thống khổ, tủi nhuc của đồng bào. Vì Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng là nạn nhân của chế độ như đồng bào. Giáo Hội chúng tôi cũng bị cướp đoạt tất cả mọi cơ sở, từ giáo dục, từ thiện cho đến chùa viện. Ngay ở thành phố Sai Gòn này, ngôi chùa gọi là Việt Nam Quốc tự, gồm 11 hecta đất, họ đã lấy từ sau năm 75 rồi. Họ lấy hết, bây giờ chỉ còn ngôi tháp trên mảnh đất vài nghìn thước mà thôi. Họ xây lên đấy một rạp hát rất lớn, rồi hồ bơi v.v... làm nơi du hí, người ta phóng uế khắp nơi trên ấy. Tôi thấy đây là sự tủi nhục cho văn hóa Việt Nam. Bởi dù sao nơi đó, trước đây Giáo Hội chúng tôi thiết lập lên để thờ Phật. Bây giờ họ chiếm lấy, nếu để xây cất lên đấy một đại học, một thư viện, một viện nghiên cứu khoa học, hay làm gì đấy để phát triển đất nước, thì chúng tôi cũng vui lòng. Vì vừa lợi cho dân, vừa phát triển văn hóa hay tư tưởng. Nhưng mà đây họ không làm những việc ấy, họ biến nơi thờ Phật thiêng liêng, có tính chất văn hóa để biến ra nơi du hí, giải trí và là nơi cho người ta phóng uế. Đó là nỗi nhục riêng cho Giáo hội chúng tôi và chung cho cả phong hóa, văn minh của dân tộc...”. Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi: "Ngoài cái trước mắt là vấn đề đòi lại công lý, là tài sản trả lại cho đồng bào. Nhưng sau đó phải đòi lại nhân quyền và dân chủ, tự do. Quan trọng nhất là tự do ngôn luận để người dân được tự do bày tỏ ý kiến của mình, quan điểm của mình đối với những tổ chức cai trị mình…”. Tất cả đồng bào vỗ tay tán thưởng và nồng nhiệt hoan nghênh lời phát biểu của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Hòa Thượng giơ cao bao tiền 300 triệu đồng nói rõ là của đồng bào hải ngoại gởi tặng đồng bào, 6 vị sư đã chia làm 3 nhóm đi thăm hỏi và phát tiền.

Hòa Thượng đã nói với nội dung đại cương như sau:

- Yêu cầu chính phủ phải giải quyết cho đồng bào thoả đáng, đừng để cho đồng bào phải tiếp tục sống trong cực khổ.

- Khuyên nhủ đồng bào đừng vì quá bức xúc mà làm những chuyện quá khích.

Trong 1 tiếng đồng hồ phái đoàn thăm viếng dân oan, lực lượng an ninh không cản trở mà chỉ theo dõi và quay phim.

Với sự hiện diện của phái đoàn Phật Giáo, chưa bao giờ dân oan được ấm lòng và lên tinh thần như vậy, rất nhiều người đã cảm động phát khóc! Hình Thượng Tọa Thích Không Tánh, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và Thích Minh Nguyệt cầm phong bì đựng tiền phát cho dân oan. Bà Hoa, đại diện dân oan ngỏ lời cảm tạ phái đoàn: "Hòa Thượng và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là đại diện cao cả cho Giáo pháp của Đức Phật, một sự hiện diện quý giá hôm nay cho tập thể dân oan đi khiếu kiện trước Quốc Hội vắng lặng như bãi tha ma này.".

Trong lúc đó, một số dân oan đem tấm biển viết tay dán lên cửa lớn ở mặt tiền Quốc Hội. Ai nấy cũng có thể đọc rõ lời viết:

QUỐC HỘI! QUỐC HỘI Ư?
SAO MÀ VẮNG LẶNG ĐỂ NGƯỜI DÂN KHIẾU KIỆN ĐỢI CHỜ
CƠ QUAN GÌ GIỐNG BÃI THA MA
KHÔNG THẤY MỘT BÓNG HÌNH CÁN BỘ
TRÁCH NHIỆM ĐÂU? LÒNG BÁC ÁI ĐỂ NƠI ĐÂU?
SAO LẠI NỞ ĐOẠN TÌNH NHÂN LOẠI?
MÁU CHẢY RUỘT MỀM NGƯỜI XƯA NÓI
QUỐC HỘI SAO ĐÀNH! NGOẢNH MẶT LÀM NGƠ?

Xin nghe và xem trong trang nhà:

http://www.yousendit.com/transfer.php?action=download&ufid=4D71C123646BE9B1

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2007/20070717_11.htm

Cho tới nay, chính giới thế giới hằng quan tâm đến vấn đề Việt Nam đã được báo tin và biết đến vụ dân oan biểu tình từ ngày 22/6 tại Văn Phòng 2 Quốc Hội, Sài Gòn và tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội.

(tdnlonline)
*
***
*
Công an giải tán đồng bào biểu tình khiếu kiện trước Quốc hội II

Aucun commentaire: