jeudi 19 juillet 2007

Trung Quốc sẽ đưa ra thời biểu để Bắc Triều Tiên hủy bỏ vũ khí hạt nhân

Trung Quốc sẽ đưa ra thời biểu để Bắc Triều Tiên hủy bỏ vũ khí hạt nhân

19/07/2007

Các nhà thương thuyết tại cuộc họp ở Bắc Kinh về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói rằng việc thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận ký kết hồi tháng Hai đang diễn ra một cách suôn sẻ. Trung Quốc dự kiến sẽ đưa ra một thời biểu cho các bước kế tiếp mà Bình Nhưỡng phải thực hiện, đó là hủy bỏ toàn bộ tất cả các chương trình hạt nhân của họ.


Ðặc sứ Hoa Kỳ Christopher Hill
Trước khi đến dự cuộc họp hôm nay, Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ, ông Christopher Hill nói rằng phần còn lại của các cuộc đàm phán 6 bên trong tuần này tại Bắc Kinh gần như sẽ tập trung vào thời biểu do Trung Quốc đề nghị để giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Hill nói: "Cả 6 bên đều có một sự nhất trí cao đối với khung thời biểu để hoàn tất các công việc này."

Trung Quốc đang chủ trì cuộc hội đàm với các nhà thương thuyết từ các nước: Nhật bản, Nga, Hoa Kỳ, Nam và Bắc Triều Tiên. Vòng đàm phán này đã mở lại hôm qua sau khi các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của họ ở Yongbyon. Đây là bước quan trọng đầu tiên theo thỏa thuận hồi tháng Hai. Đó là Bắc Triều Tiên sẽ từ bỏ tham vọng hạt nhân để đổi lấy viện trợ năng lượng và những biện pháp tưởng thưởng về ngoại giao.

Việc đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên đã được đự định là sẽ hoàn tất vào trước trung tuần tháng Tư, nhưng việc này đã bị trì hoãn do một vấn đề tranh chấp liên quan đến ngân hàng mà chỉ mới được giải quyết xong hồi đầu tháng này.

Ông Hill nói rằng mặc dù có sự chậm trễ trong việc thực hiện thỏa thuận tháng Hai, cả 6 nước đều đồng ý rằng thỏa thuận này vẫn đang đi đúng hướng.

Ông Hill nói: "Mọi người đều cảm thấy rằng chúng tôi đã làm tốt trong giai đoạn một, và hiểu rằng chỉ có điều là việc này chưa thực hiện được đúng theo thời hạn đã đề ra, và chúng tôi không muốn xảy ra việc ấy nữa. Cho nên tôi nghĩ rằng chúng tôi phải cẩn thận chú ý đến vấn đề đặt ra thời hạn chót, nhưng nếu không đưa ra thời hạn chót thì mọi việc sẽ không được thực hiện. Vì vậy chúng tôi phải tìm cách đạt được sự cân bằng trong vấn đề này."

Giai đoạn hai có nhiều tham vọng hơn, đòi hỏi Bắc Triều Tiên có một tuyên bố đầy đủ và rõ ràng về tất cả các chương trình hạt nhân của họ, và với ý định là sau đó sẽ vô hiệu hóa tất cả các chương trình này. Ông Hill nói rằng ông lạc quan cho rằng giai đoạn hai của việc giải trừ vũ khí hạt nhân sẽ có thể được hoàn tất trong năm nay, và ông cũng nói thêm rằng một vài cuộc thảo luận trong tuần này cũng sẽ dành để bàn đến những điều cần phải đưa vào danh sách những việc cần phải thực hiện.

Hoa Kỳ cho hay Bắc Triều Tiên đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế trước đây khi họ bí mật theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân dựa trên cơ sở chất uranium. Bình Nhưỡng chưa bao giờ thừa nhận một cách công khai là có tiến hành chương trình hạt nhân dùng chất uranium.

Tuy nhiên, ông Chun Yung-woo, trưởng đoàn Nam Triều Tiên tại cuộc đàm phán ở Bắc Kinh, nói rằng Bắc Triều Tiên đang tỏ thái độ xây dựng trong việc thực hiện các bước kế tiếp của thỏa thuận đã đạt được.

Ông Chun nói rằng Bắc Triều Tiên cam kết là sẽ tiết lộ tất cả các chương trình hạt nhân của họ.

http://www.voanews.com/vietnamese/2007-07-19-voa10.cfm

Aucun commentaire: