mardi 3 juillet 2007

Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ: VNCH thua trận vì bị Mỹ cắt viện trợ

Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ: VNCH thua trận vì bị Mỹ cắt viện trợ
02/07/2007

Trong một cột báo bàn về những khía cạnh trong cuộc chiến Việt Nam ngày xưa nhưng có thể học để áp dụng trong cuộc chiến hiện nay bên Iraq, ông Melvin Laird, cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ghi nhận rằng chế độ tại miền Nam Việt Nam thua trận hồi trước là vì Mỹ cắt viện trợ trong lúc chẳng còn một chiến binh Mỹ nào lâm chiến.

Theo lời ông Kisinger, cựu Ngoại Trưởng, đồng thời cũng là trưởng đoàn thương thuyết của Mỹ trong cuộc hoà đàm về Việt Nam ở Paris, thì chính những động năng xuất phát từ các cuộc tranh luận ở Mỹ chiếm phần quan trọng hơn các nhu cầu địa lí chánh trị. Nhưng trong khi Mỹ chấm dứt viện trợ cho miền Nam thì khối Xô Viết vẫn tiếp tục cung ứng đầy đủ các tiếp liệu cho Bắc Việt.

Cựu Ngoại Trưởng Mỹ hồi thời chiến tranh nhận định rằng đó không hề là điều được trù tính trong hoà ước Paris năm 1973. Theo ông thì kế hoạch dự trù vẫn là Mỹ tiếp tục viện trợ và dính dáng với miền Nam cho tới khi nào 2 miền Nam Bắc Việt Namđạt tới một thoả thuận riêng cho 2 phía.

Tuy nhiên, Mỹ đã không thực hiện đúng những hứa hẹn yểm trợ cho miền Nam như đã ghi trong hiệp định Paris. Mà thiếu sự yểm trợ đó thì số phận của miền Nam Việt Nam coi như đã an bài.

Theo cột báo của ông Melvin Laird thì đã có một vài chi tiết được ông cho là đáng nhắc lại. Ông ghi là sau khi ông nhậm chức Bộ Trưởng Quốc Phòng trong chính phủ của Tổng thống Nixon hồi năm 1969, ông và Đại Tướng Creighton Abrams đã đề xuất một kế hoạch triệt thoái binh sĩ Mỹ với sự yểm trợ của Chiến Đoàn Việt Nam do ông thành lập.

Ông Laird nhắc lại rằng tướng Abrams là nhân vật chính được giao trọng trách thực thi sách lược Mỹ tại Việt Nam trong thời gian ông Laird làm Bộ Trưởng.

Kế hoạch rút quân Mỹ được ông Laird nhắc lại ở đây vẫn được mệnh danh là Việt Nam Hoá chiến tranh; đã được hoạch định và khởi sự thực hiện trong vòng 6 tháng sau khi ông Laird nhậm chức.

Theo những gì đã được ấn định thì kế hoạch triệt thoái lập căn trên những tiến bộ tuần tự của quân lực Việt Nam Cộng Hoà, dựa trên những mục tiêu huấn luyện khít khao do chính tướng Abrams lập ra. Nhưng rồi toàn bộ kế hoạch đã không được thực hiện đúng như dự tính của ông và của tướng Abrams vì – như ông đã ghi – các khoản viện trợ của Mỹ dành cho Việt Nam Cộng Hòa đã bị cắt theo yêu cầu của các thế lực chánh trị Mỹ, đưa tới kết quả chung cuộc là chế độ ở miền Nam Việt Nam thua trận hồi đầu năm 1975.
Gửi cho bạn Bản để in

http://www.voanews.com/vietnamese/2007-07-02-voa12.cfm

35- Sưu tầm lịch sử (QHX)

Aucun commentaire: