samedi 30 juin 2007

Hong Kong kỷ niệm 10 năm về với TQ

30 Tháng 6 2007 - Cập nhật 10h04 GMT

Hong Kong kỷ niệm 10 năm về với TQ


Ông Hồ Cẩm Đào duyệt đội danh dự ở Hong Kong
Lễ diễu binh và lễ trao tặng một cặp gấu panda đã mở đầu cho các sự kiện đánh dấu 10 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc.
Trong sự lo ngại về tương lai dân chủ của hòn đảo, Hong Kong trở về với Đại Lục vào đêm 30/6/1997 sau hơn 150 năm nằm dưới sự kiểm soát của Anh.

Trong chuyến thăm Hong Kong lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch, ông Hồ Cẩm Đào đã duyệt đội danh dự của lãnh thổ.

Bắc Kinh cũng gửi tặng một cặp gấu panda.

Ông Hồ cũng sẽ tham dự một buổi tiệc chiêu đãi chiều tối thứ bảy.

Ngày chủ nhật, ông sẽ chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của nội các của Trưởng đặc khu Donald Tsang.

Nhưng ông sẽ rời hòn đảo trước khi diễn ra cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ vào chiều chủ nhật.

Tới Hong Kong hôm thứ sáu, ông Hồ Cẩm Đào ca ngợi người dân Hong Kong vì sự nỗ lực của họ và bày tỏ sự tin tưởng vào hòn đảo.

Ông đã tránh một số buổi biểu tình kêu gọi dân chủ toàn diện cho hòn đảo.

Tại một buổi biểu tình, nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Leung Kwok-hung đã đốt một bức chân dung của ông Hồ và kêu gọi việc thả tù nhân chính trị ở Trung Quốc.

Pháo hoa và Đặng Tiểu Bình


Hong Kong vẫn giữ bản sắc Anh

Hai chú gấu panda đã thu hút sự hiếu kỳ của đông đảo người xem tại nơi ở mới của chúng tại trung tâm giải trí Ocean Park.

Pháo hoa sẽ rực sáng trên bầu trời Hong Kong và một chương trình gala sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Hong Kong, vốn được xây dựng cho lễ trao trả cách đây đúng 10 năm.

Một lễ múa rồng với sự tham gia của khoảng 10 nghìn thanh niên cũng sẽ diễn ra.

Nhiều lễ hội carnival được tổ chức trên các đường phố, và nhiều bữa tiệc diễn ra thâu đêm tại các câu lạc bộ và quán bar khắp thành phố.

Ông Hồ đã chơi bóng bàn để báo chí chụp ảnh và tới thăm nhà một số người dân Hong Kong. Một buổi nhảy dù đã bị hoãn lại do thời tiết xấu.

Một món quà khác cũng được gửi từ Trung Quốc tới. Đó là tượng sáp của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, người chứng kiến sự chuyển giao Hong Kong từ tay Anh sang Trung Quốc.

Bức tượng hiện diện trong một khu trung tâm mua sắm.

Phóng viên BBC Jill McGivering tại Hong Kong nói rằng, đối với Bắc Kinh, việc trao trả Hong Kong là một thời khắc tự hào của sự đoàn kết dân tộc.

Chính quyền Trung Quốc cũng muốn chứng tỏ với thế giới rằng sự thử nghiệm chính trị “một đất nước, hai chế độ” đã thành công.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2007/06/070630_hongkong10years.shtml

Aucun commentaire: